19
242

Sá sùng khô – hải sản “vàng ròng” Quảng Ninh

Sá sùng Quan Lạn thương hiệu Bá Kiến

Nhắc đến sá sùng là phải nhớ ngay đến Quảng Ninh. Vì sá sùng có giá trị dinh dưỡng và kinh tế rất cao nên sá sùng thường được chế biến thành dạng khô để sử dụng.

Sá sùng khô là một loại hải sản đặc trưng của vùng đất Quảng Ninh và là một trong những món hải sản nổi tiếng thơm ngon bậc nhất của vùng đất mỏ. Tuy nhiên với giá đắt đỏ trên dưới 4 triệu đồng 1 kg thì việc mua sá sùng về làm quà cho người thân khiến nhiều người phải suy nghĩ sau mỗi chuyến du lịch.

1. Sá sùng và cách đánh bắt

Sá sùng na ná như con giun đất nhưng to hơn, có chiều dài khoảng 7 – 10 cm, màu nâu đỏ. Người ta ví sá sùng như một cái túi mỏng tang chứa toàn cát bên trong, dùng tay sờ vào cảm thấy mềm và mát.

Xem thêm: Sá sùng – đặc sản nổi tiếng của biển Nha Trang

Để bắt được sá sùng cũng khá khó khăn chứ không hề đơn giản. Vì thức ăn của chúng là những sinh vật phù du, mảnh vụn hữu cơ ở trong nước nên khi thủy triều lên chúng sẽ ngoi lên khỏi mặt cát để kiếm thức ăn. Vào lúc sáng sớm khi thủy triều xuống, chúng lại chui xuống cát để ẩn nấp và ngủ. Đây chính là thời điểm lý tưởng nhất để bắt sá sùng.

Thợ bắt sá sùng

Thợ bắt sá sùng

Tham khảo:

Mỗi buổi sáng sớm khi thủy triều vừa rút cũng là lúc những người thợ bắt sá sùng sẽ lần theo những dấu vết mà sá sùng để lại. Phải là người có kinh nghiệm bắt sá sùng mới phát hiện ra những dấu  vết này. Tuy nhiên, không phải nhát đào nào cũng bắt được sá sùng. Khi đào sá sùng còn cần phải chú ý cả về độ sâu để giảm trường hợp sẽ đào trúng sá sùng. Có khi đào 10 lỗ thì 9 lỗ không có gì, nhưng đây là điều rất bình thường vì có thể sá sùng đã bị đào hoặc không có ở đó nữa.

Xem thêm: Những món ngon từ sá sùng khô

2. Phơi khô sá sùng

Sá sùng khi mới bắt về được chế biến ngay để thành sá sùng khô qua nhiều công đoạn làm sạch. Đầu tiên, sá sùng được rửa sạch bằng nước. Sau đó, người ta dùng một chiếc que nhỏ cắm vào một đầu rồi lộn ngược thân sá sùng để loại bỏ hết cát bên trong. Rồi xát muối cho hết mùi tanh và rửa đến khi nào sá sùng có màu hồng mới đạt yêu cầu.

Sá sùng này được dùng để chế biến thành các món ăn hoặc đem phơi, sấy khô dể dự trữ và cung cấp ra thị trường. Để có được 1 kg sá sùng khô cần rất nhiều sá sùng tươi, chính vì vậy mà sá sùng Quảng Ninh mới có giá cao như vậy. Để có thêm thông tin về sá sùng khô, các bạn tham khảo tại https://sasung.com.vn

3. Tác dụng của sá sùng

Sá sùng chế biến thành các món đều rất tuyệt vời, kể cả sá sùng tươi hay khô. Sá sùng có vị ngọt đặc trưng vốn có nên được dùng để nấu nước phở hay khi chế biến thành các món ăn như xào, hấp… sẽ không cần phải cho thêm mì chính hay bột ngọt nữa mà chỉ cần một chút gia vị vừa ăn là đủ. Sá sùng khô có thể nướng lên và chấm tương ớt ăn tương tự như mực nhưng vị ngon ngọt hơn mực khô nhiều.

Món sá sùng nổi tiếng Quảng Ninh

Món sá sùng nổi tiếng Quảng Ninh

Ngoài ra, theo Đông y sá sùng còn có công dụng chữa bệnh vì chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Sá sùng còn chứ rát nhiều thành phần dinh dưỡng như có nhiều axit amin, glyxin,… và khoáng chất có lợi và chính điều đó tạo nên vị ngọt cho sá sùng. Do sống sâu trong cát ở biển nên sá sùng có tình mát, mặn,có công dụng làm mát phổi, được dùng để chưa các chứng bệnh nóng bốc ở tầng sâu hoặc sốt…

4. Mua sá sùng khô ở đâu Hà Nội

Địa chỉ tin cậy nhất, uy tín nhất chính là sự lựa chọn dành cho bạn khi chọn mua sá sùng khô. Chính vì vậy, nếu bạn đang cần mua sá sùng khô hãy đến ngay tại cửa hàng bán Sá sùng khô Quảng Ninh hiệu Bá Kiến với nhiều năm uy tín, đảm bảo chất lượng nhất.