22
390

Sá sùng – thần dược dành cho phái mạnh

Sá sùng Quan Lạn thương hiệu Bá Kiến

Sá sùng có nhiều ở các bãi cát pha bùn thuộc vịnh Bắc bộ, Nha Trang, Bến Tre, Bạc Liêu, Côn đảo…, trong đó nổi tiếng nhất là sá sùng ở Vân Đồn (Quảng Ninh). Chính vì thế, sá sùng có nhiều tên gọi khác nhau tùy vào từng địa phương như sâu đất, đồn đột, chặt khoai, giun biển, địa sâm, bi bi, con cạp đất, đặc biệt người dân huyện Vân Đồn, Quảng Ninh thường gọi là “mồi”.

  1. Sá sùng có hình dạng và sống như thế nào?

Nhìn từ xa, sá sùng giống như con giun đất to, có màu nâu đỏ, trên mình có những vân nhỏ li ti. Sá sùng sống tại các vùng biển ven bờ hay bãi triều, trong các hang hốc trong cát, trong đá.  Thông thường sá sùng không dài quá 15 cm nhưng một số cá thể có thể dài gấp vài lần chiều dài thông thường này, nhất là sá sùng chúa. Để biết nhiều hơn về sá sùng xem tại đây https://sasung.com.vn/kinh-nghiem-hay/sa-sung-la-con-gi-tim-hieu-loai-sa-sung-bien/

Sá sùng Quảng Ninh

Sá sùng Quảng Ninh

Mùa khai thác sá sùng thường diễn ra từ tháng 3 – 7 và cũng là lúc sá sùng có chất lượng tốt nhất. Khi thuỷ triều xuống, dùng mai đào cát để bắt rồi lộn trái thân, bỏ nội tạng và đất cát, đem phơi hoặc sấy khô để ăn hoặc làm thuốc.

2. Sá sùng – thần dược dành cho phái mạnh

Sá sùng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng
Từ xa xưa, sá sùng đã được xếp vào hàng những loại thực phẩm và thuốc có tác dụng bổ dưỡng cao cấp. Thịt sá sùng có chứa 17 nguyên tố khoáng, 18 loại acid amin. Trong đó có tám loại không thể thay thế rất cần thiết cho con người. Điều này lý giải vì sao từ xa xưa, sá sùng đã được xếp vào hàng những loại thực phẩm và thuốc có tác dụng bổ dưỡng cao cấp, thậm chí được mệnh danh là “địa sâm” (sâm đất).

Sá sùng có tác dụng chữa bệnh và là thần dược cho phái mạnh

Theo Đông y, sá sùng vị mặn, tính lạnh, có công dụng bổ dưỡng phần âm và giải nhiệt, làm mát phổi và cải thiện công năng tỳ vị, thường được dùng để chữa các chứng bệnh như đổ mồ hôi trộm , trong ngực bứt rứt buồn bực không yên; ho khạc đờm nhiều do phế hư; tiểu đêm nhiều; răng lợi sưng đau…

Kinh nghiệm dân gian còn dùng sá sùng phơi hoặc sấy khô rồi nướng giòn, tán thành bột thật mịn, uống mỗi ngày ba lần, mỗi lần 6 – 10g với nước ấm hoặc rượu để bổ thận ích tinh, chữa yếu sinh lý, liệt dương hoặc dùng sá sùng hấp với lá dâm dương hoắc để chế thành món ăn bài thuốc có công dụng bồi bổ ngũ tạng, tư âm tráng dương, tăng cường khí lực (lấy 50g lá dâm dương hoắc cho vào đáy nồi, đổ ngập nước rồi để cái xửng lên trên; sá sùng tươi 200g trộn đều với 50g hẹ và 20g mè rồi xếp đều lên xửng hấp. Đun sôi khoảng 15 phút là có thể ăn được, chấm với nước mắm chua cay hoặc muối tiêu chanh).

3. Mua sá sùng chính hãng như thế ?

Để mua được sá sùng chính hãng có nhiều cách, bạn có thể nhờ người thân hoặc đến trực tiếp Quảng Ninh để mua sá sùng. Nhưng như thế vẫn chưa phải là cách tốt nhất. Nếu bạn đang ở Hà Nội thì thật dễ dàng, chỉ cần đến địa chỉ bán sá sùng khô thương hiệu Bá Kiến là bạn đã có ngay cho mình sản phẩm tốt nhất. Chi tiết xem tại https://sasung.com.vn/san-pham/mua-sa-sung-kho-o-dau-tai-ha-noi.