23
298

Một số thông tin tổng hợp về đặc sản sá sùng

Sá sùng Quan Lạn thương hiệu Bá Kiến

Ở bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn một số thông tin hữu ích về sá sùng. Sá sùng rất nổi tiếng tại Hạ Long – Quảng Ninh cũng như trên cả nước.

1.Sá sùng – món ăn độc đáo ở Hạ Long

Sá sùng  là một loại hải sản (thuộc ngành Sá sùng), đây là loại hải sản nơi tiếng có ở vùng biển Vân Đồn và Móng Cái của Quảng Ninh. Người dân huyện Vân Đông còn hay gọi Sá sùng với cái tên rất lạ, đó là “mồi”.

Sá sùng vừa được đánh bắt

Sá sùng vừa được đánh bắt

Sá sùng thuộc ngành giun đốt chỉ sống ở những bãi cát ven biển nơi thủy triều lên, xuống. Chúng có hình dạng na ná như một con giun khổng lồ đầy màu sắc, trong những hang đá, khe cát ở tận dưới đáy biển sâu từ 10 đến 30 m. Khi còn tươi, sá sùng có độ dài khoảng 5 đến 10 cm, cá biệt có con dài đến 15–40 cm.

>>> Kinh nghiệm chọn đặc sản sá sùng mua về làm quà

2.Thời gian khai thác và cách chế biến

Sá sùng vùng biển thường được khai thác theo mùa. Theo mùa khai thác thích hợp nhất là từ tháng 3 đến tháng 7. Vì vậy, nếu muốn thưởng thức Sá sùng tươi ngon nhất, du khách nên chọn đến Hạ Long vào mùa khai thác của nó. Đồng thời, từ tháng 3 đến tháng 7 cũng là thời điểm thích hợp để đến Hạ Long ngắm cảnh đẹp trên vịnh.

Ngư dân thường đào sá sùng khi nước biển xuống, đem về chế biến bằng cách phơi khô. Kỹ thuật chế biến cũng khá phức tạp, nếu không sẽ có rất nhiều cát. Sá sùng có thể dùng để chế biến làm thuốc bằng cách ngâm với nước muối, luộc chín, căng rồi đem ra phơi khô. Muốn ăn lại đem luộc lại lần nữa rồi cắt thành từng miếng nhỏ nấu với thuốc Bắc hoặc bỏ bụng gà ác hầm nhừ rồi ăn, hương vị rất ngon và tuyệt vời. Ngoài ra, sá sùng còn sử dụng được để nấu canh, xào, hay rang khô.

3.Sá sùng có giá trị dinh dưỡng và giá trị kinh tế cao

Sá sùng Hạ Long nổi tiếng là một trong những loại hải sản quý hiếm của vùng biển. Từ thời xưa, chúng được khai thác để làm cống vật cho vua, quan và chỉ có những người giàu có mới đủ điều kiện sử dụng. Đến nay, giá trị của Sá sùng vẫn vậy, đến Hạ Long, loại này vẫn rất hiếm và độc.

>>> Sá sùng – thần dược dành cho phái mạnh

Sá sùng rất giàu giá trị dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe con người, được sử dụng như một vị thuốc cường dương, tăng sinh lực, rất hữu dụng cho sức khỏe của nam giới. Do đặc tính trên, sá sùng là loài hải sản có giá trị kinh tế rất cao, nhưng do đánh bắt quá mức nên số lượng đã giảm đáng kể.

4.Cách chọn mua sá sùng

Để mua được loại Sá sùng chất lượng tốt ở Hạ Long , du khách nên chú ý vào màu sắc của nó. Sá sùng có màu xanh nhạt, hoặc chấm trắng nhỏ thì đó là loại sá sùng đển lâu ngày. Nếu có màu trắng trong, mỏng, ngửi không thơm thì đó là loại đã bị tẩy bới các chất hóa học, không tốt cho sử dụng.

Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp các bạn có được những thông tin bổ ích về đặc sản sá sùng. Và đừng quên nếu có cơ hội đến với Hạ Long hãy thưởng thức món ăn này vì nó sẽ làm bạn nhớ mãi.