11
60

Giới thiệu về Cù Lao Chàm – khu dự trữ sinh quyển của thế giới

Sá sùng Quan Lạn thương hiệu Bá Kiến

Cù Lao Chàm là cụm đảo nổi tiếng của miền Trung Việt Nam, với vẻ đẹp hoang sơ của biển và di sản văn hóa độc đáo, Cù Lao Chàm đã thật sự thu hút khách du lịch trong nước cũng như quốc tế. Vào năm 2009, tổ chức UNESCO đã công nhận Cù Lao Chàm là khu dự trữ sinh quyển của thế giới, nơi đây còn bảo tồn và phát triển hơn 900 loài thủy sinh, san hô quý hiếm. Một số loài hiện nay vẫn còn đang nằm trong danh sách cần được bảo tồn. Bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu về Cù Lao Chàm – Khu dự trữ sinh quyển của thế giới, để bạn tham khảo xem có phải là địa điểm du lịch nên tham quan không nhé.

Giới thiệu về Cù Lao Chàm – Thiên đường biển tuyệt đẹp của Đà Nẵng Hội An

Tại sao Cù Lao Chàm lại là thiên đường biển tuyệt đẹp của Đà Nẵng Hội An, hãy cùng tìm hiểu nhé.

Cù Lao Chàm ở đâu?

Cù Lao Chàm là một cụm đảo nằm ở xã Tân Hiệp, thành phố Hội An, tỉnh Quảng nam. Hòn đảo này chỉ cách cảng cửa Đại – Hội An khoảng 18km và cách Đà Nẵng khoảng 45km (đã bao gồm đường bộ và đường biển). Với vị trí địa lý thuận lợi, gần hai thành phố lớn là Hội An và Đà Nẵng, Cù Lao Chàm ngày càng thu hút khách du lịch hơn.

giới thiệu về Cù Lao Chàm

Cù Lao Chàm là một cụm đảo thuộc Hội An, được du khách yêu thích và lựa chọn là điểm đến du lịch

Lịch sử hình thành và phát triển Cù Lao Chàm

Theo thông tin về website hoianheritage.net – Trung tâm quản lý bảo tồn di sản văn hóa Hội An cho biết, Cù Lao Chàm từng là một trạm dừng chân của các thương nhân và thuyền buôn từ Trung Quốc, Nhật Bản, các quốc gia Đông Nam Á nghỉ ngơi và trao đổi hàng hóa. Với vị trí đắc địa như vậy, Cù Lao Chàm đã từng là địa điểm được tranh giành của Việt Nam và các quốc gia khác.

giới thiệu về Cù Lao Chàm
Cho đến thời kỳ hiện nay, Cù Lao Chàm vẫn đóng một vai trò rất quan trọng trong việc phát triển văn hóa cũng như du lịch của miền trung.

Di sản Thiên Nhiên – Văn Hóa Cù Lao Chàm

Không chỉ nổi tiếng bởi đa dạng hệ sinh thái san hô, mà Cù Lao Chàm còn nổi tiếng bởi di sản thiên nhiên với hệ sinh thái biển, hệ sinh thái rừng. Diện tích biển và rừng lên đến 15km2, với tổng cộng 10 bãi: Bãi Làng, Bãi Hòn Dài, Bãi Mồ, Bãi Hòn Lao, Bãi Khô Mẹ, Bãi Khô Con, Bãi Lá, Bãi Tai, Bãi Ông, Bãi Hương. Trong số đó hòn Lao là lớn nhất, bãi Hương, bãi Làng và Bãi Ông là có dân cư sinh sống với nghề chính là đánh bắt hải sản.

Nơi đây còn duy trì và lưu giữ các di sản văn hóa trên 100 năm như đền, chùa, kiến trúc chăm pa và các tập tục lễ hội truyền thống dân gian độc đáo.

Giới thiệu về Cù Lao Chàm – Di tích văn hóa nổi tiếng

Cù Lao Chàm có khá nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng mang đậm nét văn hóa của người chăm pa cổ. Bao gồm các ngôi đền chùa, các công trình lịch sử. Dù đi Cù Lao Chàm tour hay tự túc bạn cũng nên tìm hiểu những địa điểm này nhé. Với kinh nghiệm du lịch Cù Lao Chàm theo tour, mình sẽ giới thiệu cho bạn những địa điểm di tích văn hóa nổi tiếng và thứ tự tham quan để di chuyển thuận tiện hơn nhé.

Khu Bảo Tồn Biển Cù Lao Chàm

Với hệ sinh thái đa dạng, Cù Lao Chàm là điểm sinh sống của các loài động vật quý hiếm. Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm được xây dựng nhằm duy trì và phát triển sinh vật ở đảo, đồng thời giữ cần bằng môi trường sống. Nơi đây hiện tại vẫn còn lưu giữ rất nhiều hiện vật về đời sống người dân những năm đầu đảo còn hoang sơ. Ngoài ra còn lưu giữ các mẫu sinh vật biển to lớn nằm trong danh sách được bảo tồn.

giới thiệu về Cù Lao Chàm

Giếng cổ Chăm Pa

Giếng cổ Chăm Pa nằm ở xóm Cấm, Cù Lao Chàm. Đây là một địa điểm mang ý nghĩa lịch sử cực kỳ to lớn. Một di sản văn hóa đánh dấu sự tồn tại của cư dân trên đảo cách đây cả thế kỷ. Đây là giếng cổ nước ngọt đã tồn tại trên đảo hàng trăm năm mà không bị nhiễm mặn, cũng không thấy cạn nước. Lúc đầu, giếng cổ được dùng để sinh hoạt, tuy nhiên bây giờ đây là nơi mà người dân đến xin may mắn và cầu bình an và cầu tình duyên.

Giếng cổ Cù Lao Chàm

Chùa Hải Tạng

Chùa Hải Tạng là biểu tượng văn hóa tín ngưỡng của đảo Cù Lao Chàm. Từ Giếng Cổ, bạn đi thêm một đoạn nữa sẽ đến được cổng chùa. Chùa nằm trên một bãi đất khá rộng, với tượng ngài Quán Thế Âm Bồ Tát ở phía trước, phía sau là tượng các vị Phật và các vị thánh, tương tự như kiểu kiến trúc của những ngôi chùa Phật Giáo khác. Khách du lịch, người dân địa phương, thương nhân trên đảo thường hay đến đây cầu may mắn và bình an.

Chợ Tân Hiệp

Đi mua sắm ở chợ Tân Hiệp, du khách sẽ như bước vào một mê cung thu nhỏ bao gồm các đặc sản vùng miền ở cù lao chàm như: Hải sản tươi sống, quà lưu niệm, hải sản khô..

giới thiệu về Cù Lao Chàm

Để tham quan các địa điểm du lịch quan trọng và đẹp nhất ở Cù Lao Chàm một cách trọn vẹn, bạn có thể tham khảo lịch trình tour Cù Lao Chàm 1 ngày. Tham gia theo tour bạn sẽ được hướng dẫn viên giới thiệu đầy đủ về các địa điểm du lịch, văn hóa của Cù Lao Chàm, trải nghiệm hoạt động lặn ngắm san hô, ngoài ra còn được thưởng thức ẩm thực ở nơi đây.

Book ngay tour Cù Lao Chàm 1 ngày giá rẻ: https://dulichsontra.com/tour/tour-cu-lao-cham

Giới thiệu về Cù Lao Chàm – Hoạt động du lịch và giải trí

Lặn biển ngắm san hô Cù Lao Chàm

Lặn ngắm biển san hô Cù Lao Chàm là hoạt động du lịch nổi tiếng nhất tại đây. Với lợi thế có hệ sinh thái san hô lên đến 300 loài, người dân địa phương đã tổ chức nhiều chuyến lặn ngắm san hô ở biển cù lao chàm cho du khách với ba hình thức: lặn sâu, lặn nông và đi bộ ngắm san hô ở biển. Mỗi hình thức sẽ có giá vé khác nhau, lặn nông sẽ có giá vé khoảng 150.000 VNĐ/ 1 người, hình thức lặn sâu sẽ có giá khoảng 800.000 VNĐ/1 người. Hình thức đi bộ ngắm san hô sẽ là 950.000 VNĐ / 1 người.
giới thiệu về Cù Lao Chàm

Trò chơi nhà phao liên hoàn tại Bãi Ông

Bãi Ông Cù Lao Chàm đã được xây dựng thêm một khu vui chơi nhà phao trên biển với giá vé 40.000 VNĐ/1 người. Đây là địa điểm thích hợp cho khách du lịch đi trải nghiệm theo gia đình với tổng diện tích lên đến 1000m2.giới thiệu về Cù Lao Chàm

Chèo thuyền kayak quanh các đảo Cù Lao Chàm

Có một hoạt động cũng rất thu hút khách du lịch khi đi bãi Hương – Cù Lao Chàm đó chính là chèo thuyền xung quanh các đảo ở Cù Lao Chàm. Biển ở Cù Lao Chám sóng không quá mạnh nên bạn có thể trải nghiệm hình thức giải trí này. Chỉ cần giữ thăng bằng tốt và chèo thuyền, bạn sẽ tham quan và khám phá được rất nhiều địa điểm đẹp trên đảo.
giới thiệu về Cù Lao Chàm

Thuê xe máy đi dạo quanh đảo Cù Lao Chàm

Đi dạo quanh đảo cũng là một trải nghiệm rất tuyệt vời mà bạn không nên bỏ qua. Nếu bạn muốn đem theo xe máy ra đảo Cù Lao Chàm thì có thể mua vé chở theo xe máy với giá khoảng 20.000 – 30.000 VNĐ. Hoặc có thể thuê xe máy ở đảo với giá 100.000 – 150.000 VNĐ / 1 ngày. Với những địa điểm tham quan được liệt kê ở trên thì bạn nên thuê xe máy Cù Lao Chàm và xuất phát từ Bãi Làng nhé.

Kinh nghiệm du lịch Cù Lao Chàm mới nhất 2023:

https://dulichsontra.com/kinh-nghiem-du-lich-cu-lao-cham

giới thiệu về Cù Lao Chàm

Đến Cù Lao Chàm bạn có thể lựa chọn hình thức di chuyển tham quan bằng cách thuê xe máy nhé

Giới thiệu về Cù Lao Chàm – Thưởng thức ẩm thực địa phương

Cù Lao Chàm không chỉ nổi tiếng bởi văn hóa lâu đời và sự đa dạng sinh học thiên nhiên, mà ẩm thực nơi đây cũng rất phong phú. Một trong những món ăn mang thương hiệu Cù Lao Chàm đó chính là hải sản tươi sống, một số món ăn như: Ốc vú nàng, Cua Đá, Bào Ngư, Nhum biển, Tôm Hùm, Ghẹ Cù Lao Chàm… rất nhiều hải sản ngon. Ngoài ra ở Cù Lao Chàm còn có một món bánh rất nổi tiếng, đó chính là món bánh ít lá gai Cù Lao Chàm. Đây là món ăn mà bất kỳ du khách nào cũng muốn mua về làm quà cho gia đình.
giới thiệu về Cù Lao Chàm
Như vậy là sasung.com.vn đã giới thiệu về Cù Lao Chàm với đầy đủ thông tin như vị trí, văn hóa, hoạt động vui chơi giải trí hệ sinh thái san hô, hệ sinh thái biển. Có thể nói, Cù Lao Chàm là một địa điểm du lịch đẹp với nhiều bãi biển, nhiều hoạt động thu hút, hãy cùng gia đình và bạn bè trải nghiệm đầy đủ hòn đảo này nhé.