22
930

Sá sùng – Đặc sản Hải Phòng

Sá sùng Quan Lạn thương hiệu Bá Kiến

Nhắc đến Hải Phòng, ta nghĩ ngay đến tên mà người ta hay gọi nó là thành phố hoa phượng đỏ hay thành phố cảng.  Không chỉ là một thành phố cảng công nghiệp, Hải Phòng còn là một trong những nơi có tiềm năng du lịch rất lớn và là nơi có những đặc sản được rất nhiều du khách ưa chuộng. Một trong những loại đặc sản đó chính là sá sùng – Món quà mà thiên nhiên ban lại cho thành phố cảng.

Sá sùng tươi Hải Phòng

Sá sùng tươi Hải Phòng

Sá sùng là một loại hải sản được gọi bằng rất nhiều cái tên khác nhau như ” trùn biển, mồi, địa sâm..” Giống như rươi, nhiều người sẽ cảm thấy khá kinh hãi khi nhìn thấy hình dáng bên ngoài của nó mà không muốn động vào nhưng đừng để nỗi sợ làm bạn mất đi cơ hội thưởng thức được loại đặc sản thơm ngon này. Nhìn từ xa, sá sùng khá giống với con giun đất với màu nâu đỏ cùng những vằn ngang chạy dọc thân người. Trung bình một con sá sùng có chiều dài khoảng 5-10cm, một số con đặc biệt hơn lên tới 15cm, khi bắt chúng lên khỏi mặt cát, chúng thu người tròn lại như quả bóng để tránh bị tổn thương, sờ vào sá sùng có cảm giác rất mát nơi đầu ngón tay. Sá sùng cũng giống như giun chúng không hề có tim, gan, phổi.

Xem thêm: Sá sùng xào mướp – bài thuốc đặc trị quý

Ngư dân Hải Phòng đánh bắt sá sùng

Ngư dân Hải Phòng đánh bắt sá sùng

Những ngư dân Hải Phòng sống bằng nghề đánh bắt sá sùng khá vất cả vì họ phải dậy từ 3-4h sáng lúc mà thủy triều rút để lại dấu vết của sá sùng từ đêm hôm trước để lại rồi lần theo đó mà đào mai theo. Những ai không nhanh tay sá sùng rất dễ trốn được. Sá sùng được bắt về sẽ được bán cho nhà hàng hoặc các cơ sở chế biến.

Sá sùng được chế biến thành sá sùng khô

Sá sùng được chế biến thành sá sùng khô

Trước đây người ta nói sá sùng quý như vàng và điều ấy đến bây giờ vẫn đúng. Trước kia, sá sùng là một trong những cống phẩm dâng lên vua chúa bởi sự thơm ngon và vị ngọt tự nhiên mà chúng có, ngay từ trước kia, sá sùng là món ăn dành cho nhà nào thực sự có điều kiện mới có cơ hội thưởng thức chúng và đến ngày nay, giá trị của sá sùng vẫn không thay đổi. 1kg sá sùng khô lên tới 4-4,5 triệu đồng và có thời kỳ nó lên tới 5 triệu/1kg.

Sá sùng xào mướp

Sá sùng xào mướp

Canh sá sùng

Canh sá sùng

 Sá sùng có thể nấu được rất nhiều món từ món chiên, xào, nấu canh, nấu cháo, ngâm rượu…. Các món từ sá sùng đều rất bổ dưỡng bởi trong sá sùng có chứa rất nhiều dưỡng chất như glyxin, axit amin… rất có lợi cho sức khỏe. Trong Đông Y sá sùng được coi như một bài thuốc đặc trị quý trị các chứng tâm hàn, còi xương, yếu sinh lí và đôi khi nó còn được dùng để làm thuốc bổ.

Sá sùng khô còn được dùng để ngâm rượu

Sá sùng khô còn được dùng để ngâm rượu

Nếu có dịp đến Hải Phòng một lần, hãy ghé qua một nhà hàng nào đó gần biển để thưởng thức đặc sản này, đảm bảo bạn sẽ không hối hận khi đưa ra quyết định ấy. Nếu có thể hãy mua về làm quà cho người thân nữa đảm bảo đây sẽ là một món quà vô cùng ý nghĩa.